Dầu tràm có tác dụng gì trong cuộc sống?

tác dụng của dầu tràm



Từ lâu, y học dân gian đã sử dụng dầu tràm như một phương pháp khử khuẩn hữu hiệu. Cho đến nay, tinh dầu tràm đã được sản xuất rộng rãi và được chứng minh các công dụng vượt trội đối với sức khỏe, đặc biệt là trong việc chăm sóc tóc.

Cùng Palmolive VN tìm hiểu cụ thể tinh dầu tràm có tác dụng gì thông qua bài viết dưới đây.

Tinh dầu tràm là gì?

Tinh dầu tràm là sản phẩm tinh dầu được chiết xuất tự nhiên bằng phương pháp chưng cất hơi nước từ các bộ phận như cành lá, thân thông của cây tràm. Trên thị trường hiện nay, có 3 loại dầu tràm phổ biến được nhiều người lựa chọn và sử dụng: tinh dầu tràm trà, tràm gió và tràm năm gân.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là chất lỏng không màu hoặc vàng nhạt, được chiết xuất từ bộ phận cây tràm trà, thuộc họ Đào kim nương. Loại cây này được tìm thấy ở vùng đầm lầy ven biển phía đông nam bang Queensland và bờ biển đông bắc tiểu bang New South Wales nước Úc. 

Thành phần chính của tinh dầu này là Gamma-terpinene và Terpinen-4-ol, thường được sử dụng trong chăm sóc da, trị mụn.

tinh dầu tràm có tác dụng gì


Tinh dầu tràm gió

Tinh dầu này có chiết xuất từ bộ phận cân tràm gió - loại cây thân gỗ sinh sống nhiều ở Đông Nam Á. Tại Việt Nam, cây tràm gió cũng mọc thành rừng tại một số tỉnh thành. 

Tinh dầu tràm gió chứa các chất như Cineol (Eucalyptol), α-Terpineol và Limonene. Trong đó, Cineol là chất có tác dụng kháng khuẩn, phòng ngừa vi khuẩn, vi rút đặc biệt hữu hiệu. 

Tinh dầu tràm năm gân

Đây là loại tinh dầu được chiết xuất từ loại tràm năm gân hay còn gọi là tràm lá rộng. Tràm năm gân có nguồn gốc ở Úc, được nhân giống và đã trồng thử nghiệm thành công tại Việt Nam.

Lượng tinh dầu trong lá tươi của tràm năm gân có thể đạt 1.3 - 2.4%. Cùng với đó, loại tinh dầu này còn có các thành phần đặc biệt chứa trong lá trà. 

Thế nên, tràm năm gân thường được sử dụng trong việc ngăn ngừa phong hàn, giảm sưng, ngứa và giảm vết thâm. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng an thần, làm thư giãn thần kinh.

Những tác dụng nổi bật của tinh dầu tràm

Từ lâu, tinh dầu tràm đã được sử dụng rộng rãi bởi dược tính vượt trội, khả năng khử khuẩn cao. Dưới đây là 7 tác dụng nổi bật của tinh dầu tràm mà bạn có thể tham khảo.

Trị mụn, làm mờ thâm sẹo

Do vừa có tính sát khuẩn cao, vừa có thể ngăn ngừa vi khuẩn, vi rút và nấm trên da nên tinh dầu tràm được sử dụng nhiều trong sản xuất. Đặc biệt là sản xuất mỹ phẩm như sữa rửa mặt, kem chấm mụn,...

Bạn sử dụng trực tiếp tinh dầu tràm để chấm lên các nốt mụn viêm nhằm giảm sưng tấy, dịu da. Bên cạnh đó, bạn còn có thể làm sạch, thông thoáng da bằng cách xông tinh dầu tràm. Theo thời gian, mụn ẩn sẽ không còn, các vết nám trên da mặt cũng sẽ mờ dần đi.

tinh dầu tràm trị mụn


Kháng khuẩn, trị ho 

Công dụng được biết đến nhiều nhất của tràm trà là khả năng kháng khuẩn, trị ho bởi chúng có chứa thành phần Terpinen-4-ol. Khi trẻ nhỏ bị côn trùng cắn, bị nấm da,... các bậc cha mẹ có thể sử dụng bông gòn để thấm vào tinh dầu và thoa lên vùng da để loại bỏ nấm và vi khuẩn. 

Ngoài tính kháng khuẩn cao, tinh dầu tràm còn hỗ trợ cơ thể trong việc giữ ấm, ức chế sự phát triển của vi rút. Từ đó giúp phòng ngừa các chứng ho do thay đổi thời tiết hiệu quả.

dầu tràm có tác dụng gì với sức khỏe


Giảm đau nhức cơ xương khớp

Khi được dùng trong xông hơi hay xoa bóp lên các vị trí đau nhức, tinh dầu tràm sẽ kích thích máu huyết lưu thông. Đồng thời tăng sự trao đổi chất, giúp cho các khớp cơ được dẻo dai và cử động dễ dàng hơn. 

Vì công dụng tuyệt vời này nên tinh dầu trà rất phù hợp với những người cao tuổi hay các đối tượng thường bị đau, nhức mỏi xương khớp. 

Hỗ trợ điều trị viêm xoang

Ngoài các công dụng đã nêu ở trên, tinh dầu tràm còn được sử dụng trong trị xoang. Những người mắc bệnh viêm xoang có thể sử dụng tinh dầu này để làm sạch dịch nhầy, giữ cho khoang mũi sạch sẽ. Từ đó cải thiện được tình trạng bệnh ngày một tốt hơn.

Làm sạch da đầu, ngăn rụng tóc 

Không chỉ hỗ trợ ngành làm đẹp ở mảng trị mụn, tinh dầu tràm cũng được nhiều chị em lựa chọn để làm sạch da đầu. Thường xuyên gội đầu bằng tinh dầu tràm có thể loại bỏ gàu hiệu quả, làm cho nang tóc trở nên khoẻ hơn, hạn chế tình trạng gãy, rụng tóc. Chúng còn điều tiết được lượng nhờn da đầu tiết ra, giúp ngăn ngừa tình trạng tóc bết dính, không làm khô tóc.

tác dụng của dầu tràm

Khi dùng tinh dầu tràm để chăm sóc tóc, bạn nên kết hợp sử dụng thêm dầu gội đầu và dầu xả có chiết xuất từ lá tràm. Việc này nhằm phát huy được tối đa công dụng, giúp tóc được chăm sóc tốt nhất.

Dầu gội và xả Palmolive® Thiên Nhiên Sạch Gàu + Bảo Vệ Da Đầu Chiết Xuất Tinh Dầu Tràm Trà & Bột Đất Sét là loại dầu gội bạn nên cân nhắc lựa chọn. Ngoài tràm trà, dầu gội này còn được kết hợp cùng đất sét núi lửa, giúp làm sạch sâu cũng như loại bỏ bụi bẩn, cân bằng độ pH cho da đầu. 

Mùi hương của sản phẩm được kết hợp giữa hai loại trái cây táo và dứa cùng hương hoa oải hương tao nhã. Dòng dầu gội Palmolive từ dầu tràm trà và bột đất sét này mang đến cho người sử dụng cảm giác tươi mát từ thiên nhiên. Hương phấn cũng được bổ sung như một tầng hương cuối, gây thiện cảm và cảm giác vương vấn dài lâu với người đối diện.

dầu gội chiết xuất thiên nhiên

Đối với nam giới, Palmolive VN cũng đã cho ra mắt sản phẩm Dầu gội và xả Palmolive® Thiên Nhiên Sạch Gàu + Bảo Vệ Da Đầu Sạch Gàu + Sạch Sâu Hiệu Quả Bột Than Tre. Sản phẩm này được sản xuất bằng công thức tiên tiến, độc quyền dành riêng cho nam giới với thành phần chiết xuất 100% bột than tre cùng hoạt chất ZPT. Dòng dầu gội đầu Palmolive từ bột than tre làm sạch được những mảng gàu bám chặt mà không gây ra khô, ngứa.

Hơn nữa, sản phẩm còn được kết hợp nhiều tầng hương khác nhau như hương tươi mới của táo, đào, kết hợp với hương thanh mát của cam, quýt, thảo mộc cùng các loại hoa. Tất cả đều được hòa lẫn cùng nhau, tạo ra hương thơm cực kì ấn tượng và đáng thử dành cho phái mạnh.

dầu gội đầu palmolive

Điều trị nấm trên da

Nhờ vào tính kháng viêm, kháng khuẩn cao, người bị nấm có thể sử dụng tinh dầu tràm nguyên chất để thoa lên các vùng bị tổn thương, giúp giảm các triệu chứng đau, ngứa khó chịu, ngăn chặn sự lây lan của nấm. 

Nên kết hợp tinh dầu tràm cùng các liệu pháp chống nấm khác để công dụng của chúng được phát huy tốt nhất, đẩy nhanh quá trình tiêu diệt vi rút, ký sinh trùng gây bệnh trên da.

Làm sạch không khí

Ngoài các vi khuẩn trong cơ thể, cũng có một số vi khuẩn luôn tồn tại bằng cách lơ lửng trong không khí, đặc biệt là những loại gây ra bệnh đường hô hấp. Chúng còn có thể phân tán ở dạng giọt nhỏ, bay ra khi bạn nói, ho hoặc hắt hơi.

Trong một số nghiên cứu, tinh dầu tràm trà đã được chứng minh có thể diệt tới 90% vi khuẩn trong không khí chỉ trong vòng 8-30 phút nhờ vào tính khử khuẩn ưu việt của nó. 

Do đó, bạn có thể nhỏ một vài giọt tràm trà vào máy xông tinh dầu đặt trong phòng, vừa giúp ngăn chặn các mầm bệnh không mong muốn, vừa giúp không gian sống được tràn ngập hương thơm.

dầu tràm làm sạch không khí

Tại trang chủ Palmolive VN, bạn sẽ được cung cấp và tìm hiểu về các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội kết hợp xả có chiết xuất thiên nhiên. Không chỉ vậy, bạn sẽ có được cách chăm sóc tóc hiệu quả dựa trên từng tình trạng, kiểu tóc riêng thông qua tham khảo thông tin ở trang Blog của Palmolive VN.

 

Xem thêm:



 

Bạn cũng có thể thích